บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
15/09/59
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ก่อนจะเข้าเนื้อหาเรามาลองเป็นครูและนักเรียน นำเสนอคำคล้องจองจากอาทิตย์ที่แล้ว กว่าจะผ่านกันไปได้ต้องอาศัยเพื่อนๆให้ความร่วมมือ คุณครูค่อยชี้แจ้ง
และได้เข้าเนื้อหาวันนี้เรียนกันเรื่องอะไรไม่รู้ที่รู้ๆมีเกมส์ให้เล่นตลอดดดดด เข้าเรื่องดีกว่าวันนี้เราเรียนเรื่องการสอนภาษาแบบต่างๆ เช่น แบบแจกลูกเป็นการผมสคำ พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด ด้วยกันอาทิ คำว่าหู >>> หอ - อู - หู <<< แต่ไม่สอดคล้องต่อธรรมชาติของเด็ก เพราะเด็กมีนิสัยอยากรู้อยากเห็นอยากลอง ไม่ใช่ช่วงวัยที่ต้องมาน้องท่องจำ แต่ครวให้เรียนรู้จากสิ่งรอยตัวหรือที่เรียกว่าเรียนรู้แบบภาษาธรรมชาติ แล้วภาษาธรรมชาติคืออะไร? ภาษาธรรมชาติคือสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเด็ก เช่นเราเรียนจานว่าจานเด็กก็จะเข้าใจว่านี้คือจาน เมื่อคิดถึงจานก็จะคิดภาพตาม เช่นเดียวกับโต๊ะเก้าอี่สิ่งของรอบๆตัว
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ใช้สอนเด็กแทนที่จะให้เขาท่องจำควารให้เขาเห็นด้วยตัวของเขาเองแล้วเขาจะจำได้เอง อย่าคาดหวังว่าเขาจะทำได้ในครั้งแรก
ประเมิลผลการเรียน
ครูผู้สอน
ให้ความรู้และข้อแนะนำเสมอพร้อมทั้งชี้แจ้งการเรียนในอาทิตย์ต่อไป
ผู้ร่วมเรียน
ให้ความสำคัญกับการเรียนค่อนข้างน้อย อาจเป็นเพราะอากาศเย็นทำให้ต้องลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อย และคุยกันมาก
ตัวผู้เรียน
มีลุกไปเข้าห้องน้ำกลับมาเรียนเกิบไม่ทัน เรียนกันไวมาก คุยกับเพื่อนบ่อยครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น