Red Bobblehead Bunny

วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

01/09/59
ความรู้ที่ได้รับ 






     วันนี้เรียนกันเรื่อง แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย 
แนวคิดแบ่งเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ คือ 
 1. แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
 2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
 3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
 4. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดเหล่านี้ดีกว่าว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง เริ่มจากแนวคิดแรกมีผู้ให้ความสำคัญกับแนวคิดนี้ถึง 2 คน คือ สกินเนอร์และวัตสัน เรามาดูของคนแรกก่อนเลย

                               
                                    ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner
สกินเนอร์ได้กล่าวไว้ว่า "สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อการพัฒนาการทางภาษา โดยให้ความสำคัญต่อสิ่งเร้าและการตอบสนอง"
                            ทฤษฎีการเรียนรู้ของ John B. Watson

ทฤษฎีของวัตสันคือ ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก 
โดยวัตสันเชื่อว่า "การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ และผู้ใหญ่สามารถที่จะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้ทุกพฤติกรรม"

ก็จบไปแล้วกับแนวคิดกลุ่มีที่หนึ่ง มาต่อกับแนวคิดต่อไปเลย
     แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
 - Vygotsky  เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมสังคม บุคคลรอบข้าง มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
 Piaget เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา


แล้วก็จบกับอีกแนวคิดเพื่อไม่ให้เสียเวลาไปต่อกันเลยยยย
       แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
 - Arnold Gesell เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา ความพร้อม วุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน


มาต่อกันอีกนิดให้จบก่อนนนน
      แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
 - Noam Chomsky ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์ การเรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ
 O. Hobart Mowrer คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
   ใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้แล้วนำองค์ความรู้เหล่านี้มาอ้างอิงเพื่อคความน่าเชื่อถือ และยังสามารถใช้เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมตามวุฒิภาวะของเด็กให้เหมาะสมตามความสนใจในช่วงวัยต่างๆ
ประเมิลผล
ตัวผู้เรียน  มีไม่ฟังครูบ้างเพราะคุยกับเพื่อน  ชอบกิจกรรมที่ทำในห้องเรียนมาก เหมือนตัวเองได้เป็นครูแล้วจริงๆ
ผลงานของฉัน ไอจิ เส้นใหญ่
ผู้ร่วมเรียน มีความสนใจดีโดยเฉพาะเมื่อมีกิจกรรม เข้ามาครูอนุบาลก็เหมือนเด็กอนุบาล มีเนื้อหาไม่เอา มีกิจกรรมทำไม่ยั้ง
ครูผู้สอน  เหนื่อยหน่อยเพราะเด็กห้องนี้พกพาความฮามาเต็มกระเป๋า ตั้งใจเรียนคะนะช่วงหลักการห้องเงียบจนได้ยินเสียงแอร์

ตั้งใจเรียนจะตาย
เจอคนตั้งใจกว่า
ยังต้องฝึกอีกเยอะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น